COVID-19 ảnh hưởng như nào tới ngành nhiếp ảnh?

Covid-19 đã làm cuộc sống đảo lộn, công việc đình trệ, nhưng điều tốt nhất có thể làm lúc này là bình tĩnh, sáng suốt, và chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

Covid-19 ảnh hưởng như nào tới giới nhiếp ảnh?

COVID-19 ảnh hưởng như nào tới ngành nhiếp ảnh?

Covid-19 hiện là thảm hoạ toàn cầu, không chỉ ở khía cạnh sức khoẻ mà còn trong lĩnh vực kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng từ những tập đoàn lớn tới từng cá nhân. Ngay khi chưa có các lệnh phong toả hay giãn cách xã hội thì những ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng đã gần như dừng hoạt động. Ngành nhiếp ảnh cũng không phải là một ngoại lệ.

Dưới đây là bốn tác động của Covid-19 gây ra cho ngành dịch vụ nhiếp ảnh.

Covid-19 khiến đa số nhiếp ảnh gia bị suy giảm doanh thu

Nền kinh tế thế giới đang trên bờ vực suy thoái và các nhiếp ảnh gia sẽ không thể tránh được những tác động tiêu cực về mặt tài chính.

Trong đời sống hiện đại, nhiếp ảnh là một dịch vụ không thiết yếu, và đôi khi xa xỉ, nên nó phụ thuộc rất nhiều vào thu nhập của khách hàng. Khi kinh tế suy thoái, điều dễ đoán là các chi tiêu cho nhiếp ảnh sẽ suy giảm rõ rệt. Ngay cả các nhiếp ảnh gia đã xây dựng được thương hiệu mạnh, có nhiều khách hàng quen, cũng sẽ không tránh khỏi điều này.

Những người chuyên chụp ảnh sự kiện gần như sẽ không có việc làm trong thời gian giãn cách xã hội. Ngay cả là những người chuyên chụp studio như ảnh chân dung, ảnh trẻ sơ sinh hầu như không có khách vì ai cũng hạn chế tiếp xúc với người khác, thắt chặt chi tiêu và ít ra khỏi nhà.

Điều an ủi là chi phí duy trì hoạt động của nhiếp ảnh thường không lớn như nhiều ngành dịch vụ khác. Các cơ sở nhiếp ảnh có thể cắt giảm chi tiêu tối đa để hạn chế thiệt hại và dễ vực dậy hơn khi thị trường cho phép.

Doanh số bán máy ảnh sẽ giảm kỉ lục

Những vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng và suy thoái kinh tế có thể sẽ đem đến một kỉ lục mới về độ “ế” trong ngành kinh doanh thiết bị nhiếp ảnh.

Nhiều thiết bị mới (như Nikon D6 chẳng hạn) đã bị hoãn thời gian giao hàng. Nhiều hội chợ bị huỷ, nhiều chiến dịch quảng cáo cũng bị dừng lại.

Ngay cả khi chuỗi cung ứng đã thông suốt trở lại, máy móc đã sẵn hàng thì các nhiếp ảnh gia và người chơi nghiệp dư cũng sẽ chưa nâng cấp thiết bị hay mua sắm do thu nhập của họ bị suy giảm.

Người chụp ảnh sẽ phải thay đổi cách làm việc

Tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ còn kéo dài. Chỉ khi nào có thuốc đặc trị hoặc vắc-xin thì cơ bản mới coi là hết dịch. Nhưng trong khi chờ đợi thì nền kinh tế vẫn phải tiếp tục vận hành và các nhiếp ảnh gia vẫn phải làm việc để kiếm sống.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen giao tiếp và làm việc. Thay vì bắt tay như trước đây thì nay chúng ta chỉ gật đầu và cười bằng mắt. Ngay khi khách hàng bước vào studio, thay vì mời nước, việc đầu tiên bạn phải làm là mời khách hàng rửa tay.

Cũng giống như ống kính, nước rửa tay sát khuẩn trở thành thứ không thể quên trong hành trang của nhiếp ảnh gia. Ngoài việc khử trùng thiết bị dùng chung, bạn còn phải thường xuyên khử trùng không gian làm việc, nhất là tại studio.

Do phải giữ khoảng cách và không được tiếp xúc trực tiếp, nhiều nhiếp ảnh gia sẽ phải cải thiện kĩ năng hướng dẫn khách hàng tạo dáng bằng lời nói. Thậm chí, nếu có tiếp xúc gián tiếp qua vật dụng, buổi chụp sẽ thường xuyên bị gián đoạn để mọi người rửa tay.

Mặc dù cần phải thực hiện những việc trên để phòng dịch, nhưng khi quá mải mê vào chuyên môn, nhiếp ảnh gia có thể sẽ quên mất. Và khi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn thì xao nhãng hay chủ quan là điều không được phép.

Biên tập và cập nhật các bộ ảnh (portfolio). Ảnh: Paratime Studio
Phải làm việc tại nhà cũng là cơ hội tốt để bạn biên tập và cập nhật các bộ ảnh (portfolio) của mình. Thậm chí là có thể học luôn cách sử dụng phần mềm mới.

Người hiểu biết sẽ coi đại dịch Covid-19 là cơ hội để thay đổi

Khi đối mặt với tình trạng không có khách hàng, bạn có hai lựa chọn. Hoặc là ở nhà vào Facebook, xem phim và dùng thời gian còn lại để than vãn, sợ hãi. Hoặc là bạn tiếp tục đầu tư cho công việc của mình để giảm thiểu tác động của suy thoái kinh tế và nâng cao khả năng phục hồi sau thảm hoạ.

Nếu bạn chọn cách thứ hai thì có thể tham khảo một số gợi ý sau:

  • Cải thiện SEO và thứ hạng của website;
  • Nâng cao kĩ thuật xử lí hậu kì, thiết kế;
  • Học hỏi thêm về các chiến lược tiếp thị, quảng cáo;
  • Biên tập và cập nhật các bộ ảnh (portfolio);
  • Bổ sung kiến thức bằng các khoá học trực tuyến;
  • Tìm hiểu các công cụ, phần mềm mới để thay đổi hoặc tối ưu quy trình làm việc;
  • Thực hiện các dự án nhiếp ảnh cá nhân phù hợp với bối cảnh dịch bệnh;
  • Loại bỏ các chi tiêu không cần thiết.

Kết luận

Dù bạn nghĩ sao về Covid-19 thì cuộc sống cũng đã và đang bị đảo lộn, nền kinh tế vẫn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều tốt nhất có thể làm lúc này là giữ bình tĩnh, sáng suốt, làm theo khuyến cáo về phòng tránh lây nhiễm, và chuẩn bị cho tương lai để có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp trong bất kì hoàn cảnh kinh tế nào.

Phỏng dịch từ SLR Lounge. Ảnh: Paratime Studio.

Chuyên mục: Dành cho Người chụp
Từ khoá: COVID-19, kinh doanh
Bài trước
Để biết khi nào cần cập nhật ảnh chân dung chuyên nghiệp
Bài sau
Đưa ảnh raw lên mây ngay khi chụp